Trải nghiệm du lịch miền Trung

Miền Trung! Nhắc đến Miền Trung, trong tôi lại dâng lên những xúc cảm khó tả. Hình ảnh hiện lên trong tôi trước đây chỉ là những cơn bão, những cơn đại hồng thủy, thiên tai mà dải đất này phải gồng mình lên chống chọi;  Miền Trung - mảnh đất anh hùng, con người tình cảm thân thiện, thương yêu chân thành. Đúng là “đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn”. Miền Trung trong tôi lớn dần lên. Không còn là những gì tôi biết qua sách vở hay những bài báo năm nào nữa. Không hiểu sao bây giờ về đến nhà chăn ấm đệm êm rồi mà nhìn thứ gì cũng có cảm giác liên quan đến nơi đây. Nhớ cảm giác cả ngày ngồi trên xe đến cả người ê ẩm, nhớ mảnh đất mà con người với giọng nói ngọt như bát chè sen, nhớ những bát cơm hến, chè Hẻm, Cao lầu, mỳ Quảng, bún bò giò heo.... những thứ quà đặc trưng của vùng. Nhớ cả những bài học về lịch sử, nhớ lúc du thuyền vào động Phong Nha, nhớ những màn đêm sáng rực ánh đèn ở Đà Nẵng, nhớ khu phố cổ đèn lồng với những mái ngói rêu phong ở Hội An, nhớ những khối gạch đá vững chắc đứng hiên ngang qua hàng thế kỷ ở Thánh địa Mỹ Sơn, nhớ Lăng Tự Đức, Minh Mạng, Khải Định - những công trình của các vua Nguyễn xưa khiến ta phải giật mình đến ngỡ ngàng. Nhớ đến những đêm yên bình ở Huế, cả sự hụt hẫng, tiếc thương khi đứng trước Ngã ba Đồng Lộc, sự - cần - kiệm - liêm - chính của người cha già kính yêu của dân tộc khi đứng trước ngôi nhà năm xưa tại Quê Bác.

Chuyến đi đấy của tôi là một hành trình dài bằng ô tô. Hai chiếc xe từ từ lăn bánh xuyên màn đêm rời khỏi thành phố. Suốt 12 tiếng ở trên xe, tiếng cười đùa như xé tan màn đêm, ai nấy đều vui sướng.  Đêm hôm đó, chúng tôi có người ngủ được, có người không ngủ được, có thể do không quen nhưng phần nhiều là sự háo hức.

Du lịch phong nha kẻ bàng

7h sáng hôm sau chúng tôi đã có mặt tại động Phong Nha - Di sản văn hóa thế giới nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng tại huyện Bố Trạch - tỉnh Quảng Bình. Chúng tôi ngược dòng sông Son đi thuyền vào trong động. Sự kỳ ảo của động Phong Nha khiến tôi cảm thấy như mình bị lạc vào thế giới thần tiên của đá, của nước. Những nhũ thạch, những kiến tạo địa chất, sự xâm thực đã ăn mòn, rửa trôi đá vôi trong hàng triệu năm đã dần hình thành nên 1 hang động ăn sâu vào núi đá vôi tuyệt đẹp.

Sau khi đã ăn trưa cả đoàn lại tiếp tục hành trình đến Đà Nẵng. Về đến Đà Nẵng là khi thành phố đã lên đèn. Những ánh đèn đường, đèn xe, đèn từ những công trình, đèn từ cầu Rồng, cầu quay Sông Hàn, vòng quay mặt trời Sun Wheel,... tất cả đều rực rỡ, nguy nga tráng lệ như 1 cung điện khiến ai ai cũng phải trầm trồ thán phục. Tối đến, mọi người có khoảng thời gian tự do để đi tham quan, ngắm cảnh, hay ăn uống, vui chơi tại đây.

Rời Đà Nẵng chúng tôi đi đến Thánh địa Mỹ Sơn - quần thể kiến trúc nổi tiếng của người Chăm-pa xưa. Nhìn những viên gạch nung chắc chắn ta mường tượng như nước da ngăm, xương cốt cứng cáp của người xứ Quảng. Những viên gạch vẫn đứng đó hàng trăm năm với sương gió, mưa nắng và cát bụi mà ko cần bất kỳ chất kết dính nào.

Buổi chiều chúng tôi đến với Phố cổ Hội An. Những cơn mưa đầu mùa trút xuống những mái hiên cổ kính ngay sau khi kết thúc các hoạt động tham quan khiến cho phố cổ Hội An nhỏ nhắn dường như co mình lại. Những mái ngói rêu phong cũ kĩ, căn nhà gỗ từ xa xưa, Chùa Cầu, Hội quán Phúc Kiến, Quảng Đông,… những chiếc đèn lồng treo lơ lửng trước hiên, những món ăn dân dã bình dị, những hàng quán bán đồ lưu niệm khiến cho khu phố nhỏ này trở nên hoài cổ và sâu lắng hơn.

Tạm biệt Quảng Nam và Đà Nẵng, chúng tôi tiếp tục chuyến hành trình ra Huế, trên đường đi có ghé qua Chùa Linh Ứng và Bãi biển Mỹ Khê.  Về đến Huế - thành phố mộng mơ, chúng tôi có 1 buổi chiều đi tham quan tự do. Nếu như ở Đà Nẵng ồn ào tấp nập, căng tràn sức sống, thì ở Huế lại yên bình đến lạ lùng. Cái cảm giác muốn hòa mình vào thiên nhiên, thanh thản là cảm giác chung của hầu hết mọi người khi đặt chân đến nơi đây. Nếu như ở Hải Phòng có chợ Sắt, Hà Nội có chợ Đồng Xuân, thì nhắc đến Huế phải nhắc đến chợ Đông Ba - khu chợ nổi tiếng, bán vô vàn thứ quà Huế, đặc sản Huế nằm bên kia cầu Trường Tiền. Đó là những địa điểm nổi tiếng tại Huế như Lăng Minh Mạng, Khải Định, Tự Đức, Đại Nội, Chùa Thiên Mụ.

Lăng Tự Đức rộng lớn mang đậm chất phương Đông, phong cảnh thơ mộng và lãng mạn như chính tính cách của nhà vua; lăng Khải Định tuy nhỏ nhưng lộng lẫy, bề thế và kết hợp hài hòa với kiến trúc phương Tây, Lăng Minh Mạng uy nghiêm, cổ kính. Tất cả các lăng đều mô tả rõ tâm hồn và tính cách của các vị vua. Những công trình nguy nga tráng lệ đó đều xây bằng mồ hôi xương máu của nhân dân ta, khi đó có thể coi là tội ác, nhưng ngày nay, các lăng này đã trở thành địa điểm thu hút không ít du khách cả trong và ngoài nước đến thăm quan và trở thành linh hồn của xứ Huế. Công hay tội thì phải đứng trên từng phương diện để mà nhìn nhận.

Ngày hôm sau, chúng tôi tiếp tục hành trình về Cửa Lò và trên đường về ghé thăm Ngã 3 Đồng Lộc - có thể nói đây là nơi đã để lại nhiều cảm xúc nhất đối với mỗi người chúng tôi. Được nghe Anh Tuân - Phó Giám đốc Khu di tích kể chuyện về cuộc đời của 10 nữ thanh niên xung phong, về cuộc chiến đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng những chiến sĩ, tất cả đã hi sinh và nằm lại trên mảnh đất này, máu và xương các anh, các chị đã hòa vào lòng đất... Thời gian tuy ngắn ngủi nhưng vẫn làm rung động trái tim mọi người, những giọt nước mắt lăn trên má, những tiếng khóc chưa kịp thành tiếng…. tất cả đều rất đỗi thiêng liêng. Đó chính là những giọt nước mắt tiếc thương xuất phát từ lòng biết ơn vô hạn của thế hệ hôm nay khi nghĩ về những người anh hùng đã hy sinh thầm lặng để bảo vệ Tổ quốc.

Cửa Lò Nghệ An

Kết thúc chuyến đi, ai cũng thấy có một cái gì đó lắng đọng trong mỗi con người, miền Trung đẹp, không chỉ bởi sự thân thiện của con người, sự phóng khoáng của thiên nhiên, mà còn bởi những gian nan vất vả mà nơi này đã phải trải qua để giữ lại những gì được coi là kiệt tác cho thế hệ mai sau.